Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Triệu chứng của nhà doanh nghiệp ­phá sản

Bài học 02: Triệu chứng của nhà doanh nghiệp ­phá sản

- Tại sao khi làm việc trong MLM nhiều nhà doanh nghiệp lại phá sản? “Bài học trên chiếc khăn ăn số 2” sẽ chỉ ra những sai lầm mà những nhà doanh nghiệp chuyên nghiệp thường mắc phải.

- Ta sẽ chỉ ra tại sao đỡ đầu 10 nhà giáo lại tốt hơn là đỡ đầu 10 nhà doanh nghiệp.

- Cần hiểu cho đúng: tôi nghĩ rằng một nhà doanh nghiệp ­ chuyên nghiệp sẽ mang lại lợi ích to lớn cho tổ chức của Bạn nếu, cũng như người bất kỳ nào, đã nghiên cứu “10 bài học trên chiếc khăn ăn” và hiểu được bản chất của chúng.

- Phần lớn mọi người khi vào cuộc mắc phải sự lẫn lộn, họ không hiểu rằng MLM là một phương pháp bán hàng. Chúng ta không đỡ đầu người cho công ty bán hàng trực tiếp. Chúng ta đỡ đầu người cho hệ thống MLM.

- Vấn đề xuất hiện với các nhà doanh nghiệp chủ yếu là ở chỗ khi nhìn thấy Bạn giới thiệu loại hàng rất tốt họ lập tức vào việc ngay. Họ lập tức liên hệ hàng này với những loại hàng mà họ đã biết mà không cần nghe Bạn giải thích phải bán như thế nào, bởi vì họ cho rằng họ là những nhà chuyên nghiệp.

- Bản chất của vấn đề lại chính là ở chỗ ta không muốn nói về việc phải bán như thế nào. Chúng ta muốn giảng cho họ biết cần phải đỡ đầu và giảng tiếp như thế nào, và cách xây dựng một doanh nghiệp lớn và thành công trong MLM như thế nào. Họ, cũng như bất kỳ ai, đều có thể đạt được điều này mà không cần phải bán gì theo nghĩa thông dụng thường ngày của từ “bán hàng”.

- Nếu như Bạn không thể cùng ngồi với họ và giải thích vài điều đơn giản về MLM và sự khác biệt giữa nó với bán hàng trực tiếp, thì kết quả sẽ là một sự định hướng sai.

- Tiếp tục nghiên cứu “các bài học trên chiếc khăn ăn” ta sẽ xem xét một số thí dụ. Phần lớn mọi người (nhất là các nhà doanh nghiệp) cho rằng nếu Bạn đỡ đầu ai đó thì có nghĩa là Bạn đã sao chép được mình. (Hãy vẽ hai vòng tròn, cái nọ sau cái kia). Lúc đầu có một vòng, bây giờ đã thành hai. Nghe có vẻ hợp lý, song thực chất là không đúng.

- Không đúng là ở chỗ nếu người được đánh dấu ở vòng tròn thứ nhất đi khỏi thì người được đỡ đầu (tức là người ở vòng tròn thứ hai) cũng đi luôn, tức là ở đây không có sự tiếp tục. Cần phải giải thích cho họ rõ rằng nếu họ thực sự muốn sao chép mình thì cần phải đạt tới chiều sâu 3 lớp, chỉ khi đó mới có thể nói được là họ đã sao chép được chính họ.

- Nếu người đỡ đầu của Bạn rơi mất trước khi Bạn nắm được công việc của công ty một cách thực chất, thì có lẽ Bạn sẽ thấy rằng công việc không chạy, và người đỡ đầu ở đây không thích ứng với hệ thống.

- Giả sử Bạn ở trên đỉnh (vẽ vòng tròn đầu tiên và ghi “Bạn”). Bạn đỡ đầu cho A (vòng tròn tiếp theo ghi A), hãy nối hai vòng tròn lại.

- Nếu như Bạn bỏ việc thì A không biết phải làm gì bởi vì Bạn chưa dạy gì cho A cả, và như vậy công việc sẽ chấm dứt. Nhưng nếu Bạn dạy cho A cách đỡ đầu như thế nào thì A sẽ đi đỡ đầu B, và chỉ khi đó Bạn mới bắt đầu sao chép mình.

- Tuy nhiên nếu A không được học cách phải dạy cho B cách đỡ đầu như thế nào thì công việc cũng không chạy và sẽ chấm dứt.

- Bạn phải dạy cho A cách mà A phải dạy cho B cách đỡ đầu ra sao thì khi đó B mới biết cách đỡ đầu C hay là người bất kỳ nào đó.

- Bây giờ thế là Bạn đã có chiều sâu ba lớp. Nếu như Bạn rời khỏi đây (ví dụ như Bạn phải đi sang vùng khác để làm việc với người khác chẳng hạn) thì nhóm của Bạn vẫn tiếp tục làm việc. Cần phải nhấn mạnh lại: Phải đạt được chiều sâu ba lớp.

- Nếu Bạn chưa đạt được chiều sâu ba lớp thì coi như Bạn chưa đạt được gì. Chỉ sau khi đạt được điều đó thì Bạn mới có thể coi là đã sao chép được mình.

- Nếu như với những người mà Bạn đỡ đầu, Bạn chỉ nói về nguyên tắc này thôi mà không nói thêm điều gì khác thì cũng có thể nói rằng trong tay Bạn đã có chìa khoá để có thể thành công hơn nhiều người khác trong hoạt động MLM.

- Bây giờ ta sẽ xét xem điều gì sẽ xảy ra với nhà doanh nghiệp. Anh ta xem trưng bày sản phẩm, nghe và đọc về kết quả của mọi người, cũng như nghe kể lại là người ta đã làm như thế nào. Khi đã có thông tin “đầy mình” nhà doanh nghiệp bắt đầu bán “như điên” ­ ta không quên rằng anh ta là nhà doanh nghiệp! Bởi vì anh ta đã biết về bán hàng trực tiếp nên anh ta giao tiếp với người lạ không khó khăn gì.

- “Tuyệt vời! ­ chúng ta nói với nhà siêu doanh nghiệp (tạm gọi anh ta là Charles), “Charles, nếu anh muốn làm được nhiều tiền thì anh sẽ không đạt được chỉ bằng bán hàng đâu, mà cần phải đỡ đầu những người khác”.

- Sau đó thì Charles sẽ làm gì? Anh ta sẽ đỡ đầu, đỡ đầu và đỡ đầu, đỡ đầu với tốc độ giông bão. Mỗi tuần lễ nhà doanh nghiệp xuất sắc sẽ đỡ đầu ba, bốn người theo MLM.

- Điều gì sẽ xảy ra sau đó? Sẽ đến lúc (mà điều này không cần phải đợi lâu), mà những người được đỡ đầu sẽ rơi rụng với tốc độ không kém khi họ được lôi kéo vào. Nếu Bạn không làm việc với họ một cách hiệu quả (Và không thể nào hiệu quả được nếu Bạn làm việc cùng một lúc với hơn 5 người) thì Bạn sẽ thấy họ chán nản và rời bỏ công việc. Cả Charles cũng thế, anh ta cũng chán, hơn nữa lại không kiên nhẫn và nghĩ rằng sẽ chẳng đạt được gì, và tốt nhất là nên bỏ đi để tìm cái gì có thể bán được. Đến lượt người đỡ đầu Charles, từng hy vọng làm giàu được nhờ vào Sharles cũng chán và bỏ đi nốt.

- Phần đông những người thành đạt trong MLM không có kinh nghiệm thương trường. Khi người ta không phải là những nhà giáo chuyên nghiệp thì người ta cũng vẫn có kinh nghiệm đào tạo. Tôi biết một thày giáo và một người hiệu trưởng, sau khi tham gia MLM 24 tháng đã có thu nhập 15 nghìn đô­la một tháng. Họ làm được điều đó chính vì bằng cách dạy những người khác phải làm như thế nào.

- Ta sẽ dùng các con số để mô tả những người như Charles để thấy rõ họ bị hỏng việc như thế nào. Giả sử Charles đỡ đầu 130 người, mỗi người lại đỡ đầu 5 người tiếp, nghĩa là có thêm 650 người nữa. Vậy là trong tổ chức đã có 780 người (Bạn thấy số này có quen không?).

- Sau khi vẽ hình, Bạn hãy hỏi các cộng sự của mình : “Các Bạn nghĩ thế nào, trường hợp nào tốt hơn, đỡ đầu 5 người nghiêm túc và đào tạo họ để họ lại có thể đào tạo tiếp, hay là ...?”

- Sẽ xuất hiện câu hỏi : “Thế thì dạy cái gì?”. Dạy tất cả những gì Bạn đã học được từ cuốn sách này ­ mười bài học trên chiếc khăn ăn. Hãy dạy cho họ thế nào là “hai lần hai là bốn”, tại sao những nhà doanh nghiệp lại phá sản . . .

- Bạn nghĩ thế nào, cần bao nhiêu thời gian để đỡ đầu 4 người? Từ những người đầu tiên thì còn lại được bao nhiêu khi Bạn đi tới số 130? Bạn sẽ thấy là họ rụng rất nhanh. Bạn sẽ hiểu ra rằng so với 780 người được mô tả trong “bài học trên chiếc khăn ăn số 1” thì mất mát ở đây là rất lớn.

- Nếu Bạn chỉ cho nhà doanh nghiệp rõ điều đó, có sẵn khả năng nắm bắt vấn đề nhanh, anh ta sẽ nói : “à, bây giờ tôi đã hiểu là phải làm gì rồi...” Và anh ta sẽ ra đi để hành động ngay.

- Cẩn thận : Cần phải giữ anh ta lại! Anh ta vẫn chưa hiểu người ta dạy điều gì trong chương này đâu. Phần đông trong MLM người ta vẫn làm việc khích lệ những người khác, thế mà họ vẫn bỏ việc. Họ sẽ đỡ đầu một người nào đó, và người bán hàng mới sẽ khoe với họ : “Này, trong tuần qua tôi đã tìm được 5 người mới đấy!”, và sẽ được vỗ vai khích lệ và được khen là “tuyệt diệu”. Sang tuần sau anh ta lại gọi được 5 người nữa. Điều gì sẽ xảy ra với 5 người đầu? Họ lại bỏ việc.

- Nếu như Bạn đã hiểu “triệu chứng của nhà doanh nghiệp ­ phá sản” thì Bạn có thể động viên họ. Song đồng thời phải nhấn mạnh là ngoài mời được người rồi còn phải giúp họ bắt đầu được công việc, ở đây là giúp cho 5 người đã được đỡ đầu trước.

- Nếu như tôi đỡ đầu ai đó thì đối với tôi việc đi cùng anh ta, giúp cho anh ta đỡ đầu người khác là quan trọng hơn nhiều so với việc tôi tiếp tục đi đỡ đầu người mới cho mình.

- Ông Don Failla cũng khẳng định kinh nghiệm này. Một trong những người của ông đã giảng “bài học trên chiếc khăn ăn” qua điện thoại, và chính ông cũng quen với anh ta bằng cách đó.

- Trong một tổ chức mà tôi tham gia tôi có đỡ đầu một thanh niên tên là Karl. Karl kể cho tôi nghe là anh ta đỡ đầu con gái sống ở Tenesi và cô này biết hết mọi người sống trong thành phố. Tôi nói chuyện với Karl qua điện thoại và nói rằng như thế là rất tốt. Sau đó tôi bổ sung thêm là cần nói cho anh ta vài điều để anh ta truyền đạt lại cho con gái. Tôi hỏi anh ta có sẵn giấy bút ở đó không và đã nói vắn tắt cho anh ta bức tranh “2x2=4”, và sau đó là tất cả những điều còn lại. Tôi đã giao cho anh ta việc phải gọi ngay cho con gái để ngăn ngừa những sai lầm có thể xảy ra để sao cho công việc được đi đúng hướng. Anh ta đã gọi điện ngay và từ đó đến giờ doanh nghiệp của họ đã hoạt động rất tốt.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét