Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Hai lần hai là bốn

Bài học 01: Hai lần hai là bốn

- Hãy luyện bài học này thật kỹ với cộng sự của Bạn cho tới khi họ nắm được hết các chi tiết của công việc đang muốn giới thiệu với họ. Bởi vì Bạn muốn rằng suy nghĩ của họ phải đi đúng hướng ngay từ đầu. Bài học này sẽ tác động rất mạnh đến họ, làm họ muốn bắt cả chim đang bay, làm họ nóng lòng muốn xông ngay ra đường phố để đỡ đầu cả thế giới và làm ra rất nhiều tiền bằng MLM. Bài học này cho phép ta nhận thấy việc đào tạo người và giúp họ lúc ban đầu quan trọng như thế nào.

Hai lần hai là bốn

- Chúng ta nói đùa thêm, là nếu ai không biết làm phép nhân, thì tốt nhất không nên đào tạo anh ta, bởi vì sẽ xuất hiện nhiều vấn đề khi đỡ đầu một người không có khả năng về toán học. Khi viết 3x3 chúng ta đọc to: “Bạn đỡ đầu ba người và dạy cho họ (ở đây ta sử dụng từ “dạy”) để sao cho cả ba người mỗi người đều có thể dạy cho ba người nữa. . .”.

- Ta chú ý đến sự khác nhau giữa 16 và 81. Hãy hỏi họ rằng họ có đồng ý sự khác nhau này là lớn không. Bạn hãy giải thích cho họ rằng trong thực tế sự khác nhau ở đây chỉ là “1”. Mỗi một người đỡ đầu thêm một người lớn hơn. Người nghe sẽ phản ứng, tốt nhất là ta cứ tiếp tục. Trong bảng 4x4: ở đây mỗi một người đỡ đầu thêm 2 người so với bảng 2x2. Kết quả là 256 người. Hãy nhấn mạnh: “Sự khác nhau là rất lớn, song ...”.

- Chắc chắn Bạn sẽ cảm thấy phản ứng của người nghe vì họ bắt đầu hiểu ra bản chất của vấn đề, và khi Bạn chưa kết thúc câu thì họ đã nói : “Khác nhau là rất lớn khi mỗi người đỡ đầu thêm 2 người”. Ta kết thúc bằng bảng 5x5. Bạn chỉ cần nói : “Tổng số sẽ là 625 người. Một sự khác biệt ghê gớm”. Sự khác nhau này là thực sự đáng kể trong khi ta chỉ cần đỡ đầu thêm 3 người nữa.

- Đối với phần đông thì tương đối dễ hiểu thế nào là đỡ đầu thêm 1,2 hay 3 người, mhưng để hình dung ra các con số ở dòng dưới thì đã khó hiểu hơn (16, 81, 256 hay 625).

- Bây giờ Bạn hãy tưởng tượng mình ở trong bảng cuối cùng, đỡ đầu cho 5 người nghiêm túc. Trên hàng thứ nhất số “5ằ” thể hiện số người mà Bạn đỡ đầu và là những người muốn tiến hành doanh nghiệp của mình một cách nghiêm túc. Cũng có thể là Bạn phải đỡ đầu 10, 15 hay 20 người để tìm ra 5 người nghiêm túc.

- Khi mà Bạn đã hiểu hết cả “10 bài học trên chiếc khăn ăn”, Bạn sẽ thấy là người của Bạn trở nên “nghiêm túc” nhanh hơn là những người bắt đầu doanh nghiệp mà lại không nắm được vấn đề. Cuốn sách này dạy cách đào tạo sao cho họ nhanh chóng trở thành những người tổ chức công việc nghiêm túc. Hãy để ý đến cột 5x5, nghĩa là Bạn đỡ đầu 5 người, mỗi một người trong đó lại đỡ đầu 5 người tiếp . . . và trong đội của Bạn tổng số đã lên 780 người. Khi Bạn còn chưa đạt đến điều này thế nào cũng có người hỏi: “Có ai cần phải bán gì không?”. Nếu Bạn là người tích cực nhất định Bạn đã nghe thấy câu hỏi như thế. Do vậy cần tiến hành đến cùng “bài học trên chiếc khăn ăn” này và giải thích 2x2=4 cho tới 780 nhà doanh nghiệp.

- Trong bất kỳ công ty MLM nào, nếu Bạn có 780 người cộng sự, mà họ cũng chính là người sử dụng, thì đó là một số lượng đáng kể. (ở đây ta nói đến những người không hoạt động một cách nghiêm túc mà chỉ là những người mua hàng). Nếu mỗi người có 10 người mua hàng trong số bạn bè, người thân quen của mình, thì đã thành 7800 người tiêu thụ hàng. Cộng thêm chính 780 người cộng sự của Bạn nữa ­ liệu Bạn có nghĩ rằng đội quân 8580 người tiêu thụ là đảm bảo cho Bạn một xí nghiệp làm ra tiền không đến nỗi tồi.

- Mỗi một người trong số nhiều người chỉ cần thêm một chút ­ đó chính là phương pháp mà qua đó Bạn có thể kiếm được nhiều tiền. Hãy nhớ rằng là Bạn chỉ làm việc với 5 người nghiêm túc chứ không phải là với cả một đội quân.

- Chúng ta sẽ gặp nhiều người cũng làm trong các công ty MLM giống như chúng ta và họ ngạc nhiên sao công ty của chúng ta lại phát triển nhanh thế. Những người này đã từng hoạt động lâu hơn chúng ta, và họ lại hỏi chúng ta rằng “Bạn làm được cái gì thế, còn chúng tôi thì không?”.

- Chúng ta có thể trả lời bằng cách hỏi lại : “Bạn làm việc với bao nhiêu người ở mức 1?” (mức 1 là mức mà Bạn đỡ đầu trực tiếp).

- Chúng ta sẽ nghe được là họ làm việc với 25­50 người. Tôi còn biết có người làm việc trong MLM với 100 người ở mức 1. Tôi đảm bảo rằng nếu Bạn hiểu những nguyên tắc cơ bản nêu ra trong cuốn sách này thì chỉ trong vòng 6 tháng Bạn sẽ chia tay với những người có thể đã có thâm niên 6­8 năm.

- Khi nào học đến “bài học trên chiếc khăn ăn” số 2 về triệu chứng của nhà doanh nghiệp­phá sản trong MLM tôi sẽ giải thích vì sao nếu ở mức 1 có nhiều người thì là điều không tốt.

- Bạn hãy tưởng tượng đến quân đội, hạm đội, các lực lượng không quân, biên phòng bờ biển v.v... Từ mức thấp nhất của Lầu năm góc đến mức cao nhất trực thuộc lãnh đạo mức nào cũng không quá 5 hay 6 người (trừ một số trường hợp đặc biệt).

- Thử nghĩ xem. West Point hay là Anảnapolice có kinh nghiệm hơn 200 năm mà họ cũng không nghĩ rằng có ai đó có khả năng điều hành nhiều hơn 5­6 người. Không thể hiểu được là tại sao có những người bước vào MLM mà lại nghĩ rằng là có thể làm việc hiệu quả được với 50 người ở mức 1. Điều đó là không thể có được. Vì thế mà nhiều người trong số họ đã phá sản. Đọc tiếp cuốn sách này Bạn sẽ hiểu vì sao.

- Đừng có cố làm việc cùng một lúc với hơn 5 người nghiêm túc. Hãy cho họ hiểu rằng Bạn đỡ đầu họ có nghĩa là Bạn bắt đầu xây dựng các phân nhóm. Sau này sẽ đến lúc họ có thể tự lực phát triển tổ chức của mình không cần đến sự giúp đỡ của Bạn nữa. Khi đó Bạn được giải phóng và lại có thể bắt đầu công việc với những người nghiêm túc khác và cần luôn tuân thủ nguyên tắc chỉ làm việc trực tiếp với 5 người.

- Có những nơi chỉ có thể làm việc hiệu quả với 3 hay 4 người, nhưng tôi chưa từng thấy một nơi nào mà có thể làm việc hiệu quả với hơn 5 người.

- “Các bài học trên chiếc khăn ăn” bổ sung cho nhau rất tốt, vì vậy những câu hỏi của Bạn sẽ được giải đáp khi đọc tiếp cuốn sách này.


2 nhận xét :